วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลักษณะและรูปแบบของครีบหางปลาหางนกยูง

ลักษณะและรูปแบบของครีบหางปลาหางนกยูง

ลักษณะ ที่สะดุดตาของปลาหางนกยูงนอกจากสีสันและลวดลายบริเวณลำตัวและบริเวณหางแล้ว ลักษณะและรูปแบบของครีบหางก็นับว่ามีความน่าสนใจไม่แพ้กัน เนื่องจากครีบหางของปลาหางนกยูงมีขนาดใหญ่ยาวและมีหลากหลายรูปแบบดังที่ได้ กล่าวแล้วข้างต้น รูปแบบดั้งเดิมของหางปลาหางนกยูงจากแหล่งน้ำธรรมชาติจะมีลักษณะกลมและขนาด ไม่ใหญ่นักส่วนรูปแบบของหางปลาหางนกยูงที่ได้มีการพัฒนาจากการเพาะเลี้ยงมี หลากรูปแบบซึ่งสามารถแบ่งได้ ดังนี้

1. สเปค เทล (Spade tail) เป็นรูปแบบหางที่มีลักษณะคล้ายเสียมหรือจอบซึ่งแบ่งเป็น 3 แบบ

ครีบหางค่อนข้างกลม (Round spade) ครีบหางจะมีลักษณะค่อนข้างกลม ปลายมนและสั้น ครีบหลังอาจจะแหลมหรือกลม

ครีบหางพู่กัน (Pointet spade) ครีบหางจะมีรูปร่างค่อนข้างกลม แต่ก้านครีบบริเวณตรงกลางยื่นยาวออกมา ตรงจุดกึ่งกลางของปลายครีบหางมีลักษณะแหลมคล้ายปลายพู่กัน

ครีบหางรูปหอก (Spear spade) รูปแบบครีบหางที่มีลักษณะคล้ายหอก หรือคล้ายฉมวก (ปลายแหลม) ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายครีบหางพู่กันแต่จะกล้างกว่าเล็กน้อย ครีบหลังจะแผ่ยื่นยาวโดยมีขนาดความยาว 1 ใน 3 ของความยาวครีบหาง

2. หางดาบ (Sword tail)

หางดาบธรรมดาหรือหางดาบคู่ (Double sword tail) ก้านครีบหางทั้งบนและล่างจะยื่นออกมาคล้ายดาบ

ครีบหางดาบบน (Top sword tail) ครีบหางจะเป็นรูปไข่ และครีบหางจะยื่นยาวเฉพาะด้านบน

ครีบหางด้านล่าง (Bottom sword tail) ครีบหางเป็นรูปไข่เหมือนกับหางดาบบน (Top sword) ก้านครีบของครีบหางด้านล่างจะยื่นยาวคล้ายดาบ ครีบหลังยื่นยาวเลยครีบหางประมาณ 1 ใน 3 ของครีบหาง

ครีบหางไลรเทล (Lyre tail) มีลักษณะคล้ายพิณโบราณเนื่องจากตรงกึ่งกลางปลายครีบหางจะเว้าเข้าไปจึงจัด อยู่ในพวกหางดาบ และจะมีความยาวเป็นเศษ 4 ส่วน 5 ของความยาวลำตัว ครีบหลังยาวเศษ 1 ส่วน 3 ของความยาวครีบหาง

ครีบหาง วีเทล (V-tail) เป็นครีบหางที่มีลักษณะคล้ายตัววี (V) แต่ขอบด้านบนด้านล่างของครีบหางมีลักษณะโค้ง ครีบหางแบบนี้มีหลายรูปแบบแต่จะสั้น จึงทำให้ไม่นิยมเพาะเลี้ยงงปลาหางนกยูงที่มีลักษณะหางแบบนี้มากนัก

3. หางไวด์เทล (Wide tail)

รูปแบบหางชนิดนี้จะมีลักษณะกว้างและยาวใหญ่ ซึ่งเป็นรูปแบบหางกำลังนิยมในปัจจุบัน ลักษณะหางแบบนี้ยังแบ่งออกได้เป็นหลายรูปแบบ เช่น

3.1 ครีบหางรูปสามเหลี่ยม (Delta tail หรือ Triangle tail) มีลักษณะคล้ายรูปสามเหลี่ยมโดยขอบครีบหางด้านบนและล่างจะเป็นเส้นตรงทำมุม 70 องศา ความยาวของครีบหางอย่างน้อยต้องมีความยาวเท่ากับครึ่งหนึ่งของความยาวลำตัว และมุมปลายหางจะไม่โค้งมน ครีบหลังกว้างและปลายครีบหลังมีความยาวถึงคอดหาง ครีบหลังตั้งตรงหรือแผ่กว้าง

3.2 ครีบหางริบบอน (Ribbon tail) ครีบหางมีลักษณะยาวมาก แต่ขนาดจะไม่กว้างนัก

3.3 ครีบหางรูปพัด (Fan tail) มุมปลายครีบหางด้านบนและล่างโค้งมนไม่ตัดตรงเหมือนหางรูปสามเหลี่ยม (Delta tail) ครีบหางรูปพัด (Fan tail) แบ่งเป็นสองแบบ คือ American fan tail และ European fan tail ครีบหางจะสั้นกว่าความยาวลำตัว นอกจากนั้นจะต่างกันที่ครีบหลังด้วย American fan tail ครีบหลังจะยาวถึงกลางครีบหาง แต่ European fan tail ปลายครีบหลังจะยาวถึงคอดหาง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น